Tầm nhìn chiến lược từ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Theo Quy hoạch Phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208 km, với quy mô 4 làn xe. Tiến trình đầu tư từ đèo Prenn đến TP. Đà Lạt khoảng 19 km đã hoàn thành trước năm 2020; các đoạn còn lại từ Dầu Giây đến Liên Khương (khoảng 190 km): giai đoạn 2020 - 2030 hoàn thành 123 km và sau 2030 hoàn thành gần 66 km.
Trung tuần tháng 3/2021, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Ban quản lý dự án Thăng Long đã trình Bộ xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Cách đó một tuần, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km, dự kiến phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I đầu tư theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h là phân đoạn giữa của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (dài khoảng 190 km). Hai đoạn còn lại là Dầu Giây - Tân Phú dài 60 km nằm trọn trên địa phận tỉnh Đồng Nai và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài 73 km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Đây là 2 cao tốc thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Hai dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc sẽ giúp phương tiện di chuyển từ Tp. HCM đến Đà Lạt chỉ 3 giờ đồng hồ, đây là khoảng cách di chuyển lý tưởng để kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội của 2 địa phương này.
Theo đó, trong Tờ trình số 1154/TTr-UBND đã được tỉnh Lâm Đồng gửi Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo hình thức PPP cho thấy, quyết tâm của địa phương này trong việc sớm hoàn thành cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trước năm 2025.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong Tờ trình số 1154 là việc UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị cơ cấu nguồn vốn thực hiện Dự án khá đặc biệt. Cụ thể, trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 vào khoảng 16.408 tỷ đồng, ngân sách địa phương sẽ góp 4.500 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, phần còn lại sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn huy động bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, việc chính quyền địa phương cam kết dành khoảng 4.500 tỷ đồng ngân sách địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị địa phương, bởi nhu cầu sớm cụ thể hóa tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là rất lớn để sớm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch Lâm Đồng. Trong đó, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được chọn là điểm đột phá khẩu, kích hoạt 2 phân đoạn còn lại sớm khởi động theo.
"Chúng tôi hy vọng chậm nhất là đầu tháng 4/2021, Thủ tướng sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, tạo điều kiện cho tỉnh triển khai các bước tiếp theo như lập báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư. Mục tiêu của tỉnh là hoàn thành Dự án vào cuối năm 2024", lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin.
Nhiều nhà đầu tư "đặt cược" vào BĐS khi cao tốc Dầu Giây - Liên Khương khởi động
Thực sự tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng, trong đó phải kể đến thị trường BĐS.
Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS Bảo Lộc (Lâm Đồng) "đặt cược" rất lớn vào dự án cao tốc này. Với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh thì tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hình thành sẽ là đòn bẩy lớn thúc đẩy giá trị của thị trường BĐS nơi đây. Việc di chuyển từ Tp.HCM về Đà Lạt, Lâm Đồng chỉ 3 tiếng đồng hồ, là khoảng cách rất lý tưởng để thị trường BĐS mở rộng lượng khách tiềm năng, thúc đẩy nhu cầu đi lại, du lịch, từ đó nhu cầu về nhà ở sẽ dự báo sôi động.
Quả thực, không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua các nhà đầu tư lớn đổ xô về đây tìm cơ hội với BĐS. Theo các nhà đầu tư, trong các tỉnh Tây nguyên thì Lâm Đồng không chỉ có ưu thế du lịch lớn đã phát triển lâu nay nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm mà còn có tiềm năng kinh tế tổng hợp nhờ vị trí địa lý tiếp giáp và nhiều hướng thông thương với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.
Với riêng Thành Phố Bảo Lộc, đây là vùng đất mới đang phát triển nên có tiềm năng sinh lợi bất động sản rất lớn nên đầu tư từ bây giờ để chờ đón sóng thị trường là điều dễ hiểu. Đặc biệt khi đô thị này có định hướng phát triển ngắn hạn là trở thành đô thị loại 2 vào năm 2025 và dài hạn trở thành đô thị loại 1.
Các ông lớn trên thị trường BĐS như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Văn Phú, Happy House Việt Nhật… hiện đều đã chọn nơi đây là điểm đến. Theo đó, việc các NĐT chờ cơ hội ở một thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển không có gì là lạ.